Cách để ngâm bình rượu sâm chuẩn vị ngon và tốt cho sức khỏe

Cách để ngâm bình rượu sâm chuẩn vị ngon và tốt cho sức khỏe

Rượu sâm Hàn Quốc là gì?

Rượu Sâm Hàn Quốc là loại rượu thuốc ngâm dược liệu với 2 nguyên liệu chính là rượu trắng và sâm Hàn Quốc. Rượu Sâm Hàn Quốc có tính ôn nóng, khi uống vào sẽ giúp con người tán hàn khí, thông huyết mạch. Ngoài ra rượu Sâm Hàn Quốc cũng thường được sử dụng để dẫn các vị thuốc, làm tăng hiệu quả lên nhiều lần.

Cách ngâm rượu sâm Hàn Quốc chuẩn

⁂ Các nguyên vật liệu cần chuẩn bị để ngâm rượu Sâm Hàn Quốc

- Các củ Sâm Hàn Quốc tươi, nên chọn loại sâm Geumsan 6 năm tuổi.

- Nhân Sâm tươi Hàn Quốc.

- Rượu trắng từ 35 đến 40 độ.

- Các loại dao và kéo để cắt tỉa Sâm Hàn Quốc.

- Dây cước và tăm để chia nhỏ và buộc cố định Sâm Hàn Quốc trong bình.

- Bình thuỷ tinh hoặc vại, hũ sứ chuyên dùng để ngâm rượu.

⁂ Các bước chuẩn bị ngâm rượu Sâm Hàn Quốc

- Sau khi thu hoạch, phải rửa sạch đất cát còn lẫn trong củ Sâm Hàn Quốc. Tiếp đó cần ngâm khoảng 30 phút trong nước để làm sạch hoàn toàn những mảng đất cát còn bám chặt trong các kẽ của củ sâm. Lưu ý phải cẩn thận không làm gãy rễ sâm.

- Rửa sạch xong cần để khô trong khoảng 30 phút đến 1 giờ.

- Nên tráng củ sâm bằng rượu trước 1 lần trước khi cho vào bình. Trước khi cho rượu vào, cần rửa sạch bình thuỷ tinh và tráng nước sôi, rồi chờ khô ráo.

⁂ Các bước thực hiện

- Ngâm rượu để uống: Cho Sâm Hàn Quốc vào bình, rồi đổ rượu từ từ vào cho tới khi ngập xâm xấp bề mặt của dược liệu. Tỷ lệ là 1 kg Sâm Hàn Quốc ngâm với 7 đến 15 lít rượu. Sau đó đậy nắp lại thật chặt rồi bảo quản ở nơi khô ráo.

- Ngâm rượu để trưng bày trong nhà: Nên xiên que vào từng củ Sâm Hàn Quốc để sắp xếp theo hình dáng đẹp trước rồi mới cho vào bình. Cho rượu vào xong thì bạn nên lấy dây cước để buộc củ sâm rồi treo cố định vào nắp bình để tránh di lệch, rồi đậy kín nắp bình.

- Sau ít nhất 3 tháng kể từ khi ngâm thì mới có thể sử dụng được. Rượu càng ngâm trong thời gian dài thì càng quý vì lấy được nhiều hoạt chất có trong sâm hơn.

Thành phần hoá học và công dụng của rượu sâm Hàn Quốc

1/ Thành phần hoạt chất chính là các hợp chất Saponin thuộc nhóm Ginsenoside

- Trong Sâm Hàn Quốc có chứa chứa hoạt chất chính là các hợp chất Saponin thuộc nhóm Ginsenoside với khoảng hơn 30 loại.

- Cụ thể, một số hợp chất Saponin thuộc nhóm Ginsenoside có trong Sâm Hàn Quốc là Ginsenoside Ro, Re, Rg1, Rg2, Rg3, Rh1, Rh2,... Các hợp chất Saponin thuộc nhóm Ginsenoside này chủ yếu có tác dụng giúp tăng cường sức khoẻ và nâng cao sức đề kháng nhằm bảo vệ và duy trì sức khỏe của bạn ở trạng thái lý tưởng nhất. Ngoài ra, Sâm Hàn Quốc còn giúp hỗ trợ điều trị các bệnh mãn tính như các bệnh lý về gan, bệnh lý tim mạch, bệnh lý đái tháo đường, giúp tăng cường nhận thức và khả năng tư duy của não và một số tác dụng khác.

- Ngoài ra, Sâm Hàn Quốc còn chứa các hợp chất Malonyl Rb1, Rc, Rd với tác dụng ngăn ngừa lão hoá và kéo dài tuổi thanh xuân cho phụ nữ.

2/ Các thành phần khác

Ngoài hoạt chất chính là các hợp chất Saponin thuộc nhóm Ginsenoside, Sâm Hàn Quốc còn chứa 7 loại hợp chất Polyacetylen, 17 loại axit béo, 20 loại khoáng vi lượng, chất đường bột và tinh dầu giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày cho cơ thể con người.