Sâm tươi ngâm mật ong có tốt không? Hay dùng sâm đã sấy khô?

Sâm tươi ngâm mật ong có tốt không? Hay dùng sâm đã sấy khô?

Nhân sâm Hàn Quốc, dù là sâm tươi hay sâm củ khô đều là loại dược liệu có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Vậy, để bồi bổ sức khỏe nên mua sâm tươi hay sâm khô vẫn đang là câu hỏi băn khoăn của nhiều người.

1. Tìm hiểu về nhân sâm tươi và nhân sâm khô

     Nhân sâm tươi là những củ sâm được khai thác trực tiếp từ nông trường sâm, chưa hề qua chế biến. Củ sâm tươi khi được bán trên thị trường vẫn giữ nguyên đất được bọc bằng nylon, bên trong có rêu để duy trì độ ẩm, giúp bảo quản sâm lâu hơn.

     Nhân sâm khô gồm nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào cách chế biến: bạch sâm, hồng sâm… Phổ biến nhất là hồng sâm khô, cụ thể là sản phẩm sâm củ khô đóng trong hộp sắt. Hồng sâm khô thực chất là nhân sâm tươi 6 năm tuổi qua quá trình hấp sấy và phơi nắng liên tục trong nhiều ngày, lượng nước bị rút đi, thân cứng lại và có màu hồng đậm hoặc hồng hơi nâu nên được gọi là hồng sâm.

Nên mua sâm tươi hay sâm khô

Nhân sâm khô

     Để giải đáp thắc mắc nên mua sâm tươi hay sâm khô, nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng hồng sâm khô tốt hơn và có hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn hẳn nhân sâm tươi, vì hồng sâm chỉ bị rút bớt nước đến khi còn khoảng 15% chứ không bị mất đi chất dinh dưỡng vốn có trong sâm tươi. Ngoài ra, quá trình hấp sấy còn làm những chất dinh dưỡng trong hồng sâm tăng lên. Hơn nữa, lượng saponin trong sâm khô là 34 loại, trong sâm tươi là 18. Saponin là hoạt chất có công dụng: giải độc gan, cải thiện hệ miễn dịch, hỗ trợ điều trị ung thư… Hoạt chất này là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng sâm. 

2. Cùng xem những ưu và khuyết điểm của nhân sâm tươi để biết nên mua sâm tươi hay sâm khô

2.1. Ưu điểm của nhân sâm tươi:

Nhân sâm tươi có lượng saponin cao. 

- Sử dụng trực tiếp để bồi bổ sức khỏe vô cùng hiệu quả.

Nên mua sâm tươi hay sâm khô

Nhân sâm tươi

- Có hai cách chế biến phổ biến là ngâm mật ong và ngâm rượu. Sâm tươi xắt lát mỏng ngâm mật ong có thể bảo quản gần như nguyên trạng chất lượng của sâm. Khi dùng, có thể ngậm rồi nhai; cũng có thể pha với nước hoặc trà sâm để uống rồi nhai. Sâm tươi ngâm mật ong có công dụng bồi bổ sức khỏe cho người già cực kỳ hữu hiệu. Sâm tươi ngâm rượu là phổ biến nhất, vì rượu sâm không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn bảo quản được lâu.

- Sâm tươi còn là nguyên liệu để chế biến những món ăn bồi bổ: gà hầm sâm, cháo sâm…

2.2. Nhược điểm của nhân sâm tươi:

- Phải được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

- Khi dùng cần chú ý liều lượng thích hợp. Đặc biệt, người bị cao huyết áp không nên dùng sâm tươi thường xuyên.

3. Không quên xem xét những ưu và khuyết điểm của nhân sâm khô trước khi quyết định nên mua sâm tươi hay sâm khô

3.1. Ưu điểm của nhân sâm khô:

Nhân sâm khô lành tính hơn nhân sâm tươi, nhưng vẫn giữ được những hoạt chất, khoáng chất, vitamin có lợi cho sức khỏe từ sâm tươi.

- Qua quá trình tinh luyện hấp sấy, trong thành phần của hồng sâm khô xuất hiện thêm nhiều loại saponin có lợi khác mà trong nhân sâm tươi không có.

Sâm củ khô thường có hạn sử dụng lên đến 10 năm. Có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng hoặc trong ngăn mát tủ lạnh. 

Hồng sâm khô có thể dùng để ngậm trực tiếp, ngâm mật ong, ngâm rượu, hãm trà; cũng có thể hầm với một số nguyên liệu khác làm thức ăn bồi bổ.

3.2. Nhược điểm của nhân sâm khô:

Sâm củ khô rất cứng, mỗi lần dùng cần để vào lò vi sóng, hoặc hấp lên cho mềm rồi xắt lát ra mới sử dụng được.