Xôi ngon nhưng lại 'đại kỵ' với 5 nhóm người sau

Xôi ngon nhưng lại 'đại kỵ' với 5 nhóm người sau

Xôi, cơm nếp là món ăn sáng khoái khẩu của nhiều người, tuy nhiên không phải ai cũng thích hợp ăn xôi.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, xôi, cơm nếp là món ăn chứa nhiều dinh dưỡng giúp tăng cân và giữ no lâu. Tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp ăn xôi. Dưới đây là những nhóm người được khuyến cáo không nên ăn xôi và cơm nếp dù thèm đến mấy.

Giá trị dinh dưỡng của xôi

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec cho biết, xôi là món ăn truyền thống của Việt Nam được chế biến từ gạo nếp. Đây là loại gạo có hạt tròn, dẹt và độ dẻo cao hơn so với gạo thường. Với thành phần dinh dưỡng phong phú, xôi có thể được coi là một món ăn vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe.

Tinh bột là thành phần chính của xôi và đóng vai trò quan trọng trong cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ưu điểm của tinh bột là tạo ra cảm giác no lâu, giúp cơ thể cảm thấy đầy đặn và chắc bụng. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người muốn kiểm soát cân nặng hoặc giảm cân. Khi ăn xôi vào buổi sáng, chúng ta sẽ được cung cấp đầy đủ năng lượng để hoạt động hiệu quả và năng suất.

Ngoài ra, xôi cũng là nguồn cung cấp chất đạm quan trọng cho cơ thể. Trong 100 gam gạo nếp có khoảng 2 gam chất đạm. Chất đạm là thành phần cần thiết cho sự phát triển và duy trì của cơ thể. Chúng giúp hỗ trợ điều tiết hoạt động của cơ thể, cải thiện sức khỏe và giúp cơ thể khỏe mạnh.

Chất xơ là thành phần dinh dưỡng quan trọng khác trong xôi. Trong 100 gam gạo nếp, có khoảng 1 gam chất xơ không hòa tan. Chất xơ giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giúp cơ thể no lâu và bổ sung năng lượng cho ngày dài lao động. Điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ em, khi cơ thể của họ đang phát triển và cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.

Xôi ngon nhưng không phải ai cũng có thể ăn được

Xôi ngon nhưng không phải ai cũng có thể ăn được

Như vậy, xôi là món ăn vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe nhờ vào thành phần dinh dưỡng phong phú như tinh bột, chất đạm và chất xơ. Việc bổ sung xôi vào chế độ ăn hàng ngày là cách tốt để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể và giúp duy trì sức khỏe tốt.

Những người không nên ăn xôi

Tuy mang lại nhiều lợi ích với sức khoẻ nhưng không phải ai cũng thích hợp ăn xôi. Dưới đây là những người được khuyến cáo không nên ăn xôi vì có thể gây hại cho sức khoẻ:

Người thừa cân, béo phì

Báo Lao động dẫn nguồn trang Baidu cho biết, do gạo nếp có hàm lượng tinh bột và năng lượng tương đương với cơm trắng. Đặc biệt nếu bạn thường thích ăn xôi cùng các loại thức ăn kèm theo như trứng, thịt, xúc xích thì sẽ càng khiến tình trạng béo phì gia tăng. Do đó, những người thừa cân, béo phì nên hạn chế ăn xôi.

Bệnh nhân tiểu đường

Gạo nếp sau khi vào dạ dày sẽ nhanh chóng được hấp thụ và chất chứa trong đó là tinh bột, nếu người bệnh tiểu đường ăn quá nhiều thì đường huyết sau bữa ăn sẽ tăng nhanh trong thời gian ngắn và không thể kiểm soát được.

Người bị đau dạ dày

Ăn xôi vào buổi sáng càng khiến cho tình trạng tiêu hóa trở nên khó khăn hơn. Nguyên nhân do gạo nếp khi chế biến thành xôi sẽ khó tiêu, dễ khiến tình trạng tăng axit dạ dày xảy ra, dẫn tới trào ngược, ợ hơi, ợ chua và khó chịu.

Người cơ địa nóng, nhiệt

Báo Vietnamnet dẫn lời tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, khi ăn nhiều xôi sẽ khiến bạn bị "nóng trong", dễ nổi mụn, nhiệt miệng. Do đó, người nào có cơ địa nóng nên hạn chế món này.

Người sau mổ, ốm

Những người sau phẫu thuật nên tránh ăn món xôi nếp, vì gạo nếp có tính nóng, dẻo, dễ gây sưng và mưng mủ cho vết mổ. Ngoài ra, người già, người mới ốm dậy và trẻ quá nhỏ hạn chế ăn xôi buổi sáng.

Trên đây là những nhóm người được khuyến cáo không nên ăn xôi, cơm nếp. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa xôi nhé.

---------

ANANA - NHÂN SÂM KOREA

- Địa chỉ: 70/4, Bùi Đình Túy, Phường 12, Q.Bình Thạnh

- Điện thoại: 0903.605.505 - 0902.122.788

- Sỉ: 0902.32.35.36

#ANaNa #NhânSâmKorea #NhânSâmHànQuốc #ruousamhanquoc #ruousamhan #binhruoungamsan #thidang #suckhoe #healthy #nhansamhanquoc #samtuoihanquoc