4 loại rau 'đánh bay' mỡ máu

4 loại rau 'đánh bay' mỡ máu

Bổ sung củ dền, xà lách, cải bó xôi và cần tây vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giảm mức mỡ máu, từ đó bảo vệ mạch máu, đẩy lùi nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Cholesterol cao (cholesterol trong máu cao) đồng nghĩa cơ thể có quá nhiều chất béo. Tuy ban đầu tình trạng này có thể không gây ra bất kỳ vấn đề nào nhưng theo thời gian, nó có thể tích tụ, gây tắc nghẽn mạch máu. Nếu máu không thể di chuyển qua các mạch một cách dễ dàng, có thể dẫn đến các vấn đề y tế nghiêm trọng. Sự tắc nghẽn có thể dẫn đến các trường hợp khẩn cấp như đau tim và đột quỵ.

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố chính có thể góp phần gây ra tình trạng cholesterol cao. Thực phẩm giàu chất béo bão hòa bao gồm bơ, phô mai, bánh ngọt, bánh quy và thịt mỡ, là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra cholesterol cao.

Tuy vậy, chế độ ăn uống cũng giúp giảm cholesterol. Chia sẻ với Express, Giáo sư Ben Kelly từ Nuffield Health, khuyến nghị nên ăn bốn loại rau để giúp giảm mức cholesterol, bao gồm:

Củ dền

Xà lách rocket

Cải bó xôi (bina)

Cần tây

"Huyết áp cao và cholesterol cao có thể làm hỏng một lớp trong cấu trúc mạch máu được gọi là nội mô. Đây là lớp chịu trách nhiệm sản xuất và giải phóng oxit nitric, giúp mạch máu giãn ra. Trong một số trường hợp, khi nội mô bị tổn thương, không những không giải phóng đủ oxit nitric mà còn phản ứng với mô bị tổn thương, khiến mạch máu co lại, ngay cả khi cơ thể bạn cần nó phải giãn ra. Nếu huyết áp và cholesterol của bạn vẫn ở mức cao trong nhiều năm, tổn thương nội mô có thể trở nên nghiêm trọng đến mức làm tăng nguy cơ biến chứng như đau thắt ngực, đau tim và đột quỵ", giáo sư Kelly giải thích.

Nước ép củ dền tốt cho mạch máu và người bị mỡ máu cao. Ảnh: Freepik

Nước ép củ dền tốt cho mạch máu và người bị mỡ máu cao. Ảnh: Freepik

Theo ông, bổ sung nitrat vào chế độ ăn uống có thể giúp ngăn chặn điều này xảy ra. "Có một cách để thúc đẩy chức năng nội mô, đó là bổ sung càng nhiều nitrat vào chế độ ăn uống càng tốt. Thật may mắn cho chúng ta, các loại rau củ và lá chứa đầy nitrat. Các nguồn tốt nhất để nhận oxit nitric bao gồm củ dền cũng như rau xà lách rocket, rau bina, cần tây và các loại rau diếp khác", ông nói thêm.

Kelly nói rằng tiêu thụ chúng dưới dạng nước trái cây thậm chí còn có lợi hơn. "Có thể khó để có đủ nitrat cần thiết cho cơ thể, bởi bạn cần khoảng 3,7 mg mỗi kg trọng lượng cơ thể để tạo nên sự tác động (củ dền chứa khoảng 281 mg mỗi 100 g), do đó, ngoài việc đưa chúng lên đĩa, nước trái cây cô đặc có thể giúp bạn tạo nên sự khác biệt. Có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy những thực phẩm và đồ uống giàu nitrat này giúp tăng cường sức khỏe mạch máu và có thể có tác động tích cực đến huyết áp. Hãy đưa chúng vào kế hoạch chăm sóc sức khỏe cùng những thói quen tốt khác như tăng cường mức độ hoạt động và cắt giảm chất béo bão hòa khỏi chế độ ăn", giáo sư Kelly nói.

Tuy nhiên, ông cũng khuyên nên nói chuyện với bác sĩ về cách áp dụng chế độ ăn nhằm giảm cholesterol trong máu. Để giảm chỉ số này, Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS) gợi ý bạn nên ăn nhiều:

- Cá béo như cá thu và cá hồi

- Gạo lứt, bánh mì nguyên hạt và mì ống làm từ lúa mì nguyên hạt

- Các loại hạt

- Hoa quả và rau

#thidang #anana #suckhoe #nhansamhanquoc