So sánh tác dụng của trà đá và trà nóng

So sánh tác dụng của trà đá và trà nóng

Trà nóng hay trà đá đều có những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

Báo Sức khoẻ đời sống dẫn nguồn trang Healthline, Livestrong, Only My Health cho biết, trà chứa các chất chống oxy hóa mạnh và có lợi cho sức khỏe như polyphenol và catechin.

Uống trà mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như, giảm nguy cơ tim mạch, tiểu đường, ung thư. Uống trà có lợi cho người huyết áp cao, giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và hỗ trợ giảm cân.

Chúng ta thường có hai cách thưởng thức trà, một là dùng nóng hai là thêm đá, mỗi cách uống đều mang lại sự khác biệt về lợi ích cho sức khỏe.

Trà nóng là thực phẩm sinh nhiệt, giúp bạn giữ ấm cơ thể trong tiết trời buốt giá

Trà nóng là thực phẩm sinh nhiệt, giúp bạn giữ ấm cơ thể trong tiết trời buốt giá

Lợi ích sức khỏe của trà nóng

Giảm nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp (Glaucoma)

Glaucoma (bệnh tăng nhãn áp) là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa vĩnh viễn. Trong các nghiên cứu dựa trên dân số, uống trà nóng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh glaucoma.

Theo nghiên cứu, những người thường xuyên uống một tách trà nóng mỗi ngày ít mắc bệnh tăng nhãn áp, nguy cơ mắc thấp hơn người không có thói quen này tới 74%.

Cải thiện tâm trạng

Một tách trà nóng có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng như làm dịu thần kinh và giúp bạn minh mẫn hơn. Uống trà có thể giảm 30% nguy cơ trầm cảm.

Trong trà chứa các chất như caffeine, polyphenol, saponin và L-theanine công dụng giảm viêm, ảnh hưởng tới não trên các đường dẫn truyền thần kinh và làm tăng nồng độ dopamine - chất dẫn truyền thần kinh giúp tâm trạng vui vẻ.

Trà nóng giúp giữ ấm cơ thể, bảo vệ đường hô hấp khi trời lạnh

Theo một số nhà nghiên cứu, dạ dày là cơ quan "cảm biến" nhiệt độ. Do đó, đồ uống nóng hay lạnh có thể thay đổi phản ứng nhiệt độ cơ thể bạn. Trong thời tiết giá lạnh, uống nước nóng trong vòng 10 phút làm cơ thể không bị run rẩy khi ra ngoài trời lạnh.

Vì vậy, vào mùa đông, hãy thưởng thức trà nóng để giữ ấm cơ thể. Khi uống trà nóng, cổ họng của bạn cũng như được "xông hơi", phòng ngừa cảm cúm, cảm lạnh trong mùa đông.

Trà lạnh chứa hàm lượng caffein thấp hơn so với trà nóng.

Trà lạnh chứa hàm lượng caffein thấp hơn so với trà nóng.

 Lợi ích sức khỏe của trà lạnh

Hàm lượng hợp chất hoạt tính cao hơn

Theo một nghiên cứu của Lantano et al, vào năm 2015, trà lạnh giúp tối ưu hóa các đặc tính có lợi của trà, như làm gia tăng chất chống oxy hóa, hàm lượng phenolic và nồng độ acid gallic đáng kể hơn.

Tuy nhiên, bạn vẫn phải pha nóng để trà ngấm rồi mới cho thêm đá hoặc sau khi trà nguội, cho vào tủ lạnh.

Nhiều ưu điểm đối với sức khỏe tim mạch

Nhà nghiên cứu Claire M và các đồng nghiệp vào năm 2018 phát hiện ra rằng, trà thảo mộc không chứa caffein uống ở nhiệt độ mát có lợi ích vượt trội đối với sức khỏe tim mạch hơn so với trà nóng.

Nhiệt độ lạnh được cho là thúc đẩy hoạt động trao đổi chất và oxy hóa acid béo cao hơn, góp phần tăng cường sức khỏe tim mạch tổng thể. Những tác dụng này có thể có lợi cho những người không thể sử dụng thuốc sinh nhiệt do béo phì, tăng huyết áp hoặc các vấn đề về tim khác.

Chứa hàm lượng caffein thấp hơn

Theo nghiên cứu, một tách trà đen chứa khoảng 25-48 mg caffein, còn một tách trà xanh chứa khoảng 25-29 mg caffein.

Nếu bạn đang cố gắng cắt giảm caffein, theo nghiên cứu của Lin et al, vào năm 2014, trà lạnh sẽ giúp bạn làm điều đó. Uống trà đá hay trà uống mát sẽ giảm bớt hàm lượng caffein dung nạp vào cơ thể từ trà. Đây là điều sẽ hấp dẫn nhiều người trong mùa hè khi muốn thưởng thức ly trà đá (trà đen, trà xanh,...) mát lạnh mà không phải quá lo lắng về tác dụng phụ của caffein.

Tuy nhiên, khi uống trà đá để giải nhiệt mùa hè, bạn cũng nên lưu ý đến lượng đường nạp vào cơ thể. Ngoài ra, khi uống trà nóng hay trà mát, bạn cũng có thể thêm những loại thảo mộc làm tăng hương vị như lá bạc hà tươi vào mùa hè hoặc một thanh quế vào mùa đông.