Tháng 10 nhớ ngâm chanh đào mật ong

Tháng 10 nhớ ngâm chanh đào mật ong

Tháng 10 thường là mùa rộ của những trái chanh đào, mọi người không nên bỏ lỡ thời điểm tốt nhất để ngâm chanh đào mật ong làm thức uống, vị thuốc tốt cho cả nhà.

Mùa tháng 9, tháng 10 là thời điểm chanh đào rất sẵn, giá cả hiện nay cũng phải chăng, khoảng 25 - 30 nghìn/1 kg, không đắt như trước kia do ngày càng có nhiều người trồng hơn. Dù vậy, nếu không chủ ý thì có thể bỏ lỡ dịp ngâm chanh mật ong, đường phèn dùng quanh năm.

Vỏ quả chanh đào khi còn non cũng có màu xanh, khi chín chuyển sang màu vàng và có màu đỏ cam khi trưởng thành. Ruột chanh chia thành từng múi như chanh thường nhưng có màu hồng đào. Thịt có vị chua nhẹ, không gắt như chanh thường.

 

Tháng 10 nhớ ngâm chanh đào mật ong - 1

Chanh đào có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Một số lợi ích với sức khỏe của quả chanh đào

Theo một số nghiên cứu, quả chanh đào có nhiều tác dụng đối với sức khỏe, chứa chất chống oxy hóa như vitamin C và nhiều chất điện giải khác. Tham khảo một số đánh giá về lợi ích của quả chanh đào:

Tăng cường sức khỏe tim mạch: Kali, vitamin C và các chất điện giải khác trong quả chanh đào giúp cải thiện huyết áp bằng cách giảm căng thẳng cho động mạch và giảm nguy cơ đau tim, xơ vữa động mạch, đột quỵ.

Tăng cường khả năng miễn dịch: Chanh đào chứa vitamin C, một chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa và ngăn ngừa tổn thương các tế bào miễn dịch của chúng ta. Những vitamin này chống lại những kẻ xâm lược từ bên ngoài và hoạt động tích cực để loại bỏ vi khuẩn, virus và nấm có hại ra khỏi cơ thể để ngăn ngừa bệnh tật.

Giảm viêm: Chanh đào chứa vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ tế bào chống lại tác động của các gốc tự do và chống viêm.

Giúp điều trị rối loạn răng miệng: Vitamin C trong chanh đào là một loại vitamin thiết yếu chữa rối loạn răng miệng và đau răng. Nước chanh có tác dụng giảm đau khi bôi tại chỗ lên những vùng bị đau răng.

Tăng cường chức năng não: Chanh đào rất giàu natri, một nguyên tố được biết đến với tác dụng tăng cường chức năng não và vitamin E trong loại chanh này giúp cải thiện chức năng não và làm chậm các rối loạn thần kinh, chẳng hạn như bệnh Alzheimer.

Chữa viêm họng: Chanh đào có tác dụng như thuốc trị ho khi bị viêm họng nhờ có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên làm giảm tác dụng của vi khuẩn.

Duy trì sức khỏe của mắt: Chanh đào rất giàu vitamin C và các khoáng chất khác giúp duy trì các mạch máu trong mắt. Vitamin C làm giảm nguy cơ phát triển đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Có đặc tính ngừa ung thư: Vitamin C và flavonoid có trong chanh đào có đặc tính chống ung thư.

Cải thiện tiêu hóa: Chanh đào chứa một lượng lớn chất xơ hòa tan giúp duy trì nhu động ruột đều đặn và cải thiện tiêu hóa. Quả chanh chứa pectin giúp cải thiện sức khỏe đường ruột bằng cách tăng tốc độ tiêu hóa tinh bột và đường.

2. Cách ngâm chanh đào mật ong đường phèn

Tháng 10 nhớ ngâm chanh đào mật ong - 2

Thái chanh đào thành từng lát. Ảnh: Yến Nhi

Chú ý nên chọn những quả chanh đào tươi ngon, mọng nước, quả hơi già, chín đều, căng bóng, vỏ mỏng, có mùi thơm đặc trưng của chanh. Không chọn những quả có mùi hắc để loại trừ chanh bị phun thuốc bảo vệ thực vật.

Mật ong tốt nhất là mật ong nguyên chất, nên mua tại những cơ sở uy tín. Đường phèn có nhiều lựa chọn nhưng nên mua loại đường phèn kết tinh tự nhiên, không qua xử lý tẩy trắng.

Chuẩn bị sẵn hũ thủy tinh phù hợp với số lượng chanh, đường phèn định ngâm, rửa sạch hũ, tráng bằng nước nóng và để khô hoàn toàn.

Nguyên liệu mẫu gồm:

- Chanh đào 1 kg

- Mật ong rừng 1 lít

- Đường phèn mật mía 0,5 kg.

Tháng 10 nhớ ngâm chanh đào mật ong - 3

Chanh đào ngâm mật ong tốt cho sức khỏe. Ảnh: Phong Lan

Cách sơ chế:

Rửa sạch chanh, để khô ráo hẳn, cắt thành từng lát mỏng vừa, nếu mỏng quá chanh dễ bị nát và chảy nước trong quá trình cắt chanh, bỏ chút ít ở 2 đầu quả chanh.

Đập những cục to đường phèn thành cục nhỏ để đường và chanh có thể tạo thành ít khoảng trống nhất khi xếp trong hũ thủy tinh. Cho đường phèn và chanh thái lát vào bình với tỉ lệ 1:1. Đáy hũ là một lớp nhỏ đường phèn rồi đến một lớp chanh. Cứ tiếp tục như vậy cho đến khi hết nguyên liệu nhưng lớp trên cùng luôn là lớp đường phèn. Sau đó rót mật ong vào hũ thủy tinh. Nếu để lớp chanh nổi lên khỏi lớp mật ong có thể gây mốc, nổi váng và dễ làm hỏng thành phẩm.

Thời gian đầu mới ngâm chanh đào mật ong nên kiểm tra bình thường xuyên, nếu sau vài ngày thấy sủi bọt thì hớt đi. Hiện tượng sủi bọt khí là hiện tượng bình thường, sau vài tuần thì sẽ tự tan. Tuy nhiên, nếu các bọt khí ngày càng nhiều có nghĩa là sản phẩm đã bị nhiễm khuẩn và vi sinh vật có hại. Có nhiều bà nội trợ bày cách cho thêm vài hạt muối trắng sẽ hạn chế được hiện tượng sủi bọt.

Lưu ý không bao giờ để nguyên liệu kín sát miệng hũ thủy tinh vì mật ong sẽ sủi bọt và có thể tạo khí ga.

Chanh đào mật ong đường phèn có thể sử dụng sau 3 tháng, chú ý bảo quản ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp và không nên để quá lâu vài năm. Hằng năm đến mùa chanh rộ, có thể tiếp tục ngâm gối cho năm sau.