3 loại cá giúp 'tinh binh' khoẻ

3 loại cá giúp 'tinh binh' khoẻ

Tình trạng chất lượng tinh trùng suy giảm do nhiều nguyên nhân gây ra, thường liên quan trực tiếp tới chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt của nam giới.

Y học cổ truyền có những món ăn, bài thuốc rất hữu hữu hiệu, đặc biệt là món ăn chế biến từ các loại cá giúp nam giới nâng cao sức khỏe tình dục. Hiểu đúng về "tinh binh" yếu

Nguy cơ khiến tinh binh yếu đến từ những vấn đề quen thuộc trong cách sinh hoạt hàng ngày như: hút thuốc lá và uống rượu. Thói quen mặc quần chật, những người phải ngồi nhiều, thường xuyên đặt laptop lên đùi, thói quen tắm nước quá nóng và những người làm trong môi trường nóng như thợ hàn, thợ rèn, đầu bếp…

Những người phải tiếp xúc với hóa chất độc hại như kim loại nặng, các chất diệt côn trùng, chất bảo quản cũng làm giảm số lượng tinh trùng.

3 loại cá giúp 'tinh binh' khoẻ - 1

Tình trạng chất lượng tinh trùng suy giảm do nhiều nguyên nhân gây ra, thường liên quan trực tiếp tới chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt của nam giới.

Ở nam giới khỏe mạnh, trung bình một phút có 72.000 tinh trùng được tạo ra, và hơn 100 triệu con trong một ngày. Trong mỗi lần xuất tinh, lượng tinh dịch được phóng ra khoảng 2-5 ml, trong đó chứa 60-80 triệu tinh trùng/ml.

Tinh trùng được xem là khỏe mạnh khi có trên 75% di động, trên 25% di động nhanh và trên 30% có hình dạng bình thường, còn thấp hơn các con số trên thì là yếu, ít.

Những dấu hiệu dễ nhận thấy khi tinh binh bị yếu là:

- Tinh dịch loãng và số lượng ít.

- Tinh dịch vón cục. Ở trạng thái này, tinh dịch làm tinh trùng dễ bị chết, khó di chuyển để thụ tinh cho trứng.

- Tinh dịch đông đặc.

- Màu sắc tinh dịch bất thường.

Hậu quả của tình trạng này là làm giảm khả năng thụ thai, một trong những nguyên nhân khiến nhiều cặp vợ chồng bị vô sinh nếu không đến khám để điều trị và điều chỉnh lối sống, cách sinh hoạt, ăn uống.

Vì sao các món ăn từ cá nâng cao được chất lượng tinh binh?

Các loại cá nói chung có nhiều chất dinh dưỡng như: protein chất lượng cao, các loại vitamin, axit béo omega-3, rất quan trọng cho cơ thể và chức năng của não giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh. Giá trị dinh dưỡng của chúng được đánh giá cao về mặt bồi bổ sức khỏe cũng như chữa bệnh.

Dưới đây là một số món ăn dễ chế biến từ các loại cá nước ngọt giúp chàng nâng cao chất lượng tinh binh:

Cá chạch

Là loài cá nước ngọt thường với mệnh danh 'nhân sâm nước', là cá hàng đầu tốt cho việc cải thiện tình trạng yếu sinh lý ở phái mạnh. Theo y học cổ truyền, cá chạch vị ngọt, tính bình, không chứa độc tố ảnh hưởng sức khỏe.

Cá chạch có thể giúp bổ huyết, giải độc bổ thận tráng dương, tăng cường ham muốn. Đặc biệt, chúng còn chứa lượng Lysine dồi dào - thành phần quan trọng trong việc tăng cường hình thành và cải thiện chất lượng tinh trùng, điều trị các vấn đề yếu sinh lý ở nam giới như: xuất tinh sớm, liệt dương, rối loạn cương dương,…

3 loại cá giúp 'tinh binh' khoẻ - 2

Cá chạch có thể giúp bổ huyết, giải độc bổ thận tráng dương, tăng cường ham muốn. Ảnh minh họa.

- Cách chế biến món cháo cá chạch:

Cá chạch đem mổ bỏ ruột, sau đó để làm sạch nhớt bằng muối hoặc nước nóng, để ráo, chặt khúc vừa ăn. Gạo tẻ và gạo vo sạch, để ráo.Tỏi và gừng băm nhỏ; hành tím thái lát mỏng; ớt sừng cắt lát; sả cắt nhỏ; hành tây cắt mỏng mỗi loại 1 ít. Hầm chín cháo, cho chạch vào đun thêm 30 phút, bắc ra ăn nóng cùng hành hoa, tía tô thái nhỏ.

Cá diếc

Theo Đông y, cá diếc có tính vị bình hòa, không độc, tác dụng bổ tỳ, vị, hành thủy, tiêu thũng, chỉ khát, làm se, sát khuẩn, nên được sử dụng trong điều trị nhiều chứng bệnh khác nhau. Thịt cá diếc chứa nhiều dinh dưỡng: protein chiếm 17,7%, lipid 1,8%, và nhiều khoáng chất như canxi 70mg%, phốt pho 152mg%, sắt 0,8mg%, nhiều vitamin các loại như: B1, axit nicotinic...

- Cách làm món cá diếc hấp hạt sen, dâm dương hoắc:

Cá diếc 1 con, hạt sen 20g, thịt nạc thăn 50g, dâm dương hoắc, đỗ trọng 8g, gia vị, rượu đủ dùng. Cá làm sạch, thịt nạc thăn rửa sạch, thái nhỏ, thịt nạc và các vị thuốc trên rửa sạch, buộc kín trong túi vải cho vào bụng cá, đặt cá vào chõ hấp chừng 30 phút là dùng được. Món ăn có tác dụng bổ ích tâm tì. Những người mắc chứng di tinh, xuất tinh sớm, dương vật khó cương cứng nên sử dụng.

Cá mè hoa

Theo Đông y, cá mè có vị ngọt, tính bình, giúp bồi bổ khí huyết, tăng cường chức năng gan, bổ thận, tráng dương. Cà mè hoa thịt béo ngon, cứ 100g thịt cá chứa 15,3g đạm; 2,2g mỡ; 4,7g carbohydrate; 82mg canxi; 18mg photpho; 0,8mg sắt; 229mg kali và các vitamin B1, B2; 2,8mg axit Nicotinic; 2,65mg vitamin E. Vì thế, các món ăn từ cá mè giúp quý ông sung mãn hơn trong chuyện gối chăn.

Các món ăn từ cá mè hỗ trợ tăng cường sinh lý nam giới như canh chua cá mè, cá mè hấp bia, cá mè kho nghệ, cá mè chiên giòn...

- Cách chế biến món cá mè, thịt heo hấp bia:

Đem cá sơ chế thật sạch sẽ, loại bỏ đầu, ruột, nhớt và khử mùi tanh bằng muối hoặc giấm. Sau đó bạn chuẩn bị thêm một ít thịt lợn, ngũ vị tử, long cốt, muối, mì chính. Đem hấp cá mè chín mềm. Thịt lợn băm nhỏ rồi ướp với một ít gia vị cùng những loại nguyên liệu khác, đem xào chín rồi cho lên trên cá mè.

Ăn mỗi tuần một lần chắc chắn bạn sẽ nhận được công dụng tuyệt vời từ món ăn này mang lại.