Sâm tươi phổ thông và sâm núi loại nào tốt hơn?

Sâm tươi phổ thông và sâm núi loại nào tốt hơn?

Sâm núi Hàn Quốc

► Là những củ sâm thân rễ rất nhỏ, hiếm được tìm thấy trên vùng núi Hàn Quốc hoặc được nuôi trồng có kiểm soát từ chính phủ Hàn Quốc.

► Tổng thể hình dáng củ sâm rất bé, củ lớn nhất chỉ khoảng bằng 2 ngón tay, nhìn sơ qua khá giống với hình dáng củ gừng.

► Đối với sâm núi thì rất lâu mới có thể thu hoạch, khoảng 10 năm nhưng sản lượng và năng suất không cao. Ngược lại, giá trị củ sâm núi Hàn Quốc rất cao, về thành phần saponin cao hơn sâm 6 năm tuổi trồng ở nông trại. Trung bình 100 cây giống sâm núi giá trị khoảng 1000USD.

Sâm núi nuôi trồng nếu có duy trì chăm sóc cũng không thể gia tăng được giá trị mà mất thêm nhiều chi phí cho chăm sóc, bảo quản. Nhưng đối với sâm núi nuôi thì phải hơn 10 năm mới cho thu hoạch. Còn sâm núi tự nhiên, được dãi nắng dầm mưa, trải qua đủ 4 mùa xuân hạ thu đông, phải đấu tranh sinh tồn với tự nhiên suốt nhiều năm mới là loại thượng hạng. Việc phân biệt đâu là sâm núi nuôi, đâu là sâm núi tự nhiên chỉ những chuyên gia trong ngành sâm mới có thể thực hiện được.

 

 

GIỮA NHÂN SÂM TƯƠI PHỔ THÔNG VÀ SÂM NÚI LOẠI NÀO TỐT HƠN?

Nhìn chung loại sâm nào cũng đem lại giá trị sức khỏe cho người dùng cả. Xét về thành phần thì sâm núi có phần nhỉnh hơn sâm trồng hàn quốc. Về cơ bản, sâm núi là “bổ của các loại bổ” vì chứa nhiều dược chất saponin nhất, giúp hỗ trợ tích cực cho việc thúc đẩy quá trình chuyển hóa cơ thể, giải độc, điều chỉnh âm dương, lấy lại cân bằng cơ thể.

Đặc biệt dùng sâm núi rất hiệu quả, dễ thấy nhất là giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường thể lực, chống mệt mỏi, suy kiệt, phục hồi sức khỏe sau khi ốm và vừa trải qua phẫu thuật. Nhiều người vẫn dùng nó để cải thiện sự thiếu tập trung trong công viêc, học tập.

2 LOẠI NHÂN SÂM CÓ NHỮNG CÁCH DÙNG NHƯ THẾ NÀO?

Đối với 2 loại sâm trồng hoặc sâm núi, chỉ có phương pháp ngâm rượu mới đem lại hiệu quả cao nhất cho sức khỏe người dùng. Lý do vì điểm tương đồng như nhân sâm, sâm núi cũng được chế biến đa dạng như chiết xuất nước ép, cao sâm núi, sâm núi ngâm rượu, sâm núi ngâm mật ong. Vì sản lượng không lớn và củ bé nên không sử dụng làm hồng sâm.