Bà bầu có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không?

Bà bầu có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không?

Có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không? Dù biết rằng đông trùng hạ thảo là "vua thảo dược" bởi nó chứa nhiều hoạt chất quý hiếm có lợi cho sức khỏe nữ giới. Nhưng liệu bà bầu uống đông trùng hạ thảo thường xuyên có tốt không? Câu trả lời có ngay sau đây!

Phụ nữ uống đông trùng hạ thảo có tốt không?

Khi nhắc đến đông trùng hạ thảo, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến tác dụng bổ phế - thận và khả năng tăng cường sinh lý cho phái mạnh. Nhưng từ xa xưa, đông trùng hạ thảo còn là bí kíp giúp cải lão hoàn đồng và duy trì sắc đẹp cho ông hoàng bà chúa.

Vậy đông trùng hạ thảo uống có tác dụng gì với phụ nữ?

Phòng ung thư vú và ung thư cổ tử cung

Ung thư vú và ung thư cổ tử cung là hai loại ung thư có tỉ lệ mắc và tử vong cao ở phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là ung thư vú. Đây là những căn bệnh nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh và gia đình. Do đó, việc phòng ngừa, sàng lọc và điều trị sớm là rất quan trọng để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Đông trùng hạ thảo chứa cordycepin, một hoạt chất có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, phụ nữ bị u xơ tử cung cũng có thể uống đông trùng hạ thảo.

Đông trùng hạ thảo còn chứa các polysaccharides, những hợp chất có hoạt động kích thích miễn dịch và chống khối u, có thể góp phần thúc đẩy chuyển hóa hạch, tăng cường khả năng hỗ trợ chống ung thư của cơ thể. Đồng thời, đông trùng còn có tác dụng an thần, giảm đau tương đối tốt làm giảm sự khởi đầu của cơn đau ung thư.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Khi phụ nữ bước qua tuổi 40, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch sẽ tăng cao và sau 65 tuổi tỷ lệ này càng tăng cao hơn so với nam giới, do sự thay đổi của cơ thể sau thời kỳ mãn kinh.

Cordycepin trong đông trùng còn có tác dụng hỗ trợ điều trị tiểu đường, tim mạch, giảm cholesterol và huyết áp. Đây là những căn bệnh tim mạch hầu hết phụ nữ Việt Nam trên 45 tuổi dễ bị mắc phải.

Tăng khả năng thụ thai và bồi bổ sức khỏe cho bà bầu

Trong đông trùng có một hoạt chất gọi là Acid Cordiceptic. Đây là một hoạt chất có tác dụng làm ấm cơ thể, tăng sức đề kháng và phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa, tim mạch và thận. Acid Cordiceptic còn có tác dụng tăng khả năng thụ thai, làm giảm nguy cơ sảy thai, cải thiện chất lượng trứng và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.

Ngừa loãng xương và cân bằng nội tiết tố

Đông trùng hạ thảo cung cấp cho phụ nữ nhiều vitamin như A, C, B, E, K và khoáng chất như Fe, Mn, Zn…. Những vitamin và khoáng chất này có tác dụng bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, cân bằng nội tiết tố, làm chậm quá trình lão hóa, giảm nguy cơ loãng xương và cải thiện đời sống tình dục.

Ngoài ra, đông trùng còn giúp trẻ hóa da, làm da mịn màng, săn chắc và giảm các vết nhăn.

Phụ nữ mang thai có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không?

Ngày nay khi đời sống chúng ta ngày càng tốt hơn, nên không thiếu các gia đình mua đông trùng hạ thảo bồi bổ cho mẹ bầu. Ngay cả các nghệ sĩ nổi tiếng cũng lựa chọn dùng đông trùng hạ thảo, trong đó phải kể đến ca sĩ Hồ Ngọc Hà khi đang mang thai đôi hay ca sĩ/ diễn viên Đàm Thu Trang khi bầu bé Suchin.

Điều này càng khẳng định thêm công dụng của đông trùng hạ thảo cho phụ nữ mang thai.

Vậy bà bầu uống đông trùng hạ thảo hằng ngày có tốt không?

Câu trả lời là “Có” nhưng phải uống đúng liều lượng, đúng thời điểm và tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Chỉ nên sử dụng đông trùng hạ thảo với liều lượng vừa phải, không quá 1-2g/ngày. Liều lượng quá cao có thể gây ra các tác dụng phụ như nóng trong người, mất ngủ, khó tiêu hoặc dị ứng.

Phụ nữ nên uống đông trùng hạ thảo vào lúc nào tốt nhất, trước hay sau khi mang thai?

Theo các chuyên gia, phụ nữ mang thai có thể uống đông trùng hạ thảo trong các giai đoạn sau:

  1. Trước khi mang thai 3 tháng: Đông trùng hạ thảo giúp bồi bổ sức khỏe, cải thiện chức năng sinh lý, tăng khả năng thụ thai và giảm nguy cơ sảy thai.
  2. Trong 3 tháng giữa thai kỳ: Đông trùng hạ thảo giúp máu lưu thông tốt hơn, cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi, tăng cường hệ miễn dịch và phòng bệnh hiệu quả.
  3. Sau khi sinh con (bé đã cắt sữa): Đông trùng hạ thảo giúp bổ phổi, cắt cơn hen, hỗ trợ hoạt động của hệ hô hấp. Đồng thời, đông trùng hạ thảo còn giúp trẻ hóa tế bào, ngăn ngừa lão hóa sớm, làm da mịn màng và săn chắc.

Khi nào không nên uống đông trùng hạ thảo

Không sử dụng đông trùng hạ thảo trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ.

Gia đọa đầu là giai đoạn nhạy cảm nhất của quá trình mang thai. Cơ thể mẹ rất dễ bị kích ứng và gây ra sự cố cho thai nhi. Ngoài ra, trong giai đoạn này, bộ phận sinh dục của bé đang phát triển và có thể bị ảnh hưởng bởi các hoạt chất trong đông trùng hạ thảo.

Vào ba tháng cuối là thời điểm cần chuẩn bị sinh nên cũng  cần hạn chế dùng đông trùng.

Ai không nên dụng đông trùng hạ thảo

Dù có rất nhiều tác dụng bồi bổ cho mẹ bầu và thai nhi, nhưng nếu bạn nằm trong những trường hợp này thì không nên dùng đông trùng.

  1. Bị mắc bệnh tự miễn như đau cơ xơ hóa hoặc bệnh đa xơ cứng. Sử dụng đông trùng hạ thảo quá mức có thể dẫn đến các đợt bùng phát và khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  2. Đang sử dụng thuốc chống đông máu. Đông trùng hạ thảo có thể phản ứng và làm giảm tác dụng của thuốc.
  3. Người đang dùng thuốc giảm sưng, viêm như thuốc chống viêm không steroid (NSAID), aspirin, ibuprofen hoặc naproxen.
  4. Người bệnh đang chuẩn bị phẫu thuật.
  5. Được cấy ghép nội tạng vì đông trùng hạ thảo có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc chống đào thải.
  6. Có nguy cơ cao bị nhiễm trùng, đặc biệt đối với người đã và đang hóa trị hoặc mắc bệnh tự miễn dịch.

Kết luận: Hy vọng bài viết trên sẽ giải đáp được thắc mắc của chị em phụ nữ đang mang thai khi không biết có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không. Đặc biệt, chị em phụ nữ hãy luôn ghi nhớ 3 giai đoạn cần bổ sung đông trùng để có thể kịp thời bồi bổ dưỡng chất cho bản thân và em bé nhé!