Cơ thể đổ mồ hôi nhiều là bệnh gì? Cách giảm ra mồ hôi nhiều tại nhà

Cơ thể đổ mồ hôi nhiều là bệnh gì? Cách giảm ra mồ hôi nhiều tại nhà

Đổ mồ hôi là một hiện tượng sinh lý bình thường, giúp cơ thể cân bằng nhiệt độ và loại bỏ các chất độc hại. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên đổ mồ hôi quá nhiều, dù không vận động hay ở trong điều kiện nhiệt độ cao, bạn có thể bị mắc một số bệnh lý như tiểu đường, ung thư, hay bệnh cường giáp.

Nguyên nhân gây ra tình trạng đổ mồ hôi quá nhiều

Ra mồ hôi nhiều có thể do nhiều yếu tố khác nhau, từ tâm lý, vị giác cho đến các bệnh lý nội tiết, tim mạch, nhiễm trùng hay ung thư. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

1. Ảnh hưởng từ tâm lý

Khi bạn bị căng thẳng, lo lắng, sợ hãi hay xúc động mạnh, cơ thể sẽ kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, làm cho các tuyến mồ hôi hoạt động quá mức. Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể để giải phóng căng thẳng và duy trì sự bình an. Tuy nhiên, nếu bạn luôn ở trong trạng thái căng thẳng kéo dài, bạn có thể bị rối loạn lo âu hay trầm cảm, dẫn đến tình trạng đổ mồ hôi liên tục.

2. Kích thích từ vị giác

Ăn quá nhiều đồ cay, quá nóng hay uống rượu có thể kích thích các tế bào cảm giác nhiệt trên da, khiến cho cơ thể ra nhiều mồ hôi để giải nhiệt. Đây là hiện tượng bình thường và sẽ giảm dần khi bạn ngừng ăn uống những thực phẩm kích thích này.

3. Do bệnh lý ở vùng hệ thống thần kinh giao cảm

Hệ thống này điều khiển hoạt động của các tuyến mồ hôi. Khi có sự rối loạn ở vùng này, như do tổn thương não, tai biến não hay chấn thương cột sống, bạn có thể bị tăng tiết mồ hôi ở những vùng nhất định trên cơ thể. Đây là hiện tượng gọi là đa tiết mồ hôi (hyperhidrosis), khiến cho bạn ra nhiều mồ hôi ở lòng bàn tay, bàn chân, nách hay vùng kín.

4. Dấu hiệu của bệnh lý

Một số bệnh lý có liên quan đến sự trao đổi chất hoặc sự viêm nhiễm trong cơ thể có thể gây ra triệu chứng mồ hôi ra nhiều. Ví dụ như:

  • Tụt đường huyết: Khi lượng đường trong máu giảm quá mức, cơ thể sẽ phát ra các tín hiệu cảnh báo, như đổ mồ hôi, run rẩy, đói bụng, chóng mặt hay nhức đầu. Đây là tình trạng nguy hiểm, có thể gây hôn mê hay tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Người bị tiểu đường hay dùng thuốc hạ đường huyết cần phải theo dõi và kiểm soát lượng đường trong máu thường xuyên để tránh tình trạng này.
  • Các vấn đề tuyến giáp: Tuyến giáp là một cơ quan nội tiết quan trọng, điều hòa nhiều chức năng của cơ thể. Khi tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp), bạn có thể bị tăng nhịp tim, giảm cân, run tay và đổ mồ hôi nhiều. Ngược lại, khi tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp), bạn có thể bị chậm nhịp tim, tăng cân, khô da và ít ra mồ hôi.
  • Trào huyết mãn kinh: Đây là hiện tượng phổ biến ở phụ nữ khi bước vào giai đoạn mãn kinh. Do sự thay đổi nội tiết tố nữ, bạn có thể bị nóng bừng lên và đổ mồ hôi nhiều ở vùng ngực, cổ và mặt. Đây là triệu chứng không nguy hiểm nhưng có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
  • Một số loại ung thư: Một số loại ung thư có thể gây ra triệu chứng đổ mồ hôi quá nhiều, nhất là vào ban đêm. Ví dụ như u lympho, u tế bào ưa crom hay bệnh bạch cầu. Đây là do các khối u sản sinh ra các chất gây viêm hoặc kích hoạt hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Nhồi máu cơ tim: Đây là tình trạng nguy hiểm khi một hoặc nhiều động mạch cung máu cho tim bị tắc nghẽn. Khi đó, bạn có thể bị đau ngực lan ra vai, cánh tay hoặc lưng, khó thở và đổ mồ hôi lạnh. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bạn có thể tử vong do tim ngừng hoạt động.
  • Rối loạn hệ thần kinh: Một số rối loạn ở hệ thần kinh trung ương hay ngoại biên có thể gây ra triệu chứng đổ mồ hôi quá nhiều. Ví dụ như rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ hay chứng ngưng thở khi ngủ. Đây là do sự mất cân bằng của các dây thần kinh điều khiển các tuyến mồ hôi.
  • Nhiễm trùng: Khi cơ thể bị nhiễm trùng do vi khuẩn, virus hay nấm, bạn có thể bị sốt cao và đổ mồ hôi nhiều. Đây là phản ứng tự vệ của cơ thể để tiêu diệt các mầm bệnh. Một số bệnh lý nhiễm trùng thường gây ra triệu chứng đổ mồ hôi quá nhiều là viêm phổi, viêm xoang, viêm amidan hay sốt rét.

Cách giảm tự giảm mồ hôi cơ thể tại nhà

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng đổ mồ hôi quá nhiều, bạn có thể áp dụng các cách điều trị khác nhau, từ tự chăm sóc ở nhà cho đến can thiệp y tế. Dưới đây là một số cách giảm mồ hôi tại nhà:

  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tắm rửa thường xuyên và sử dụng các sản phẩm khử mùi.
  • Mặc quần áo thoáng mát, bông và rộng rãi, tránh quần áo quá chật hay quá dày.
  • Thay đồ lót và vớ hàng ngày, giặt sạch và phơi khô.
  • Tránh ăn uống các thực phẩm kích thích, như đồ cay, quá nóng hay rượu.
  • Giảm căng thẳng và lo lắng bằng cách tập thể dục, thiền, nghe nhạc hay làm những hoạt động yêu thích.
  • Uống nhiều nước để bù đắp lượng nước mất đi do đổ mồ hôi.